รู้หรือไม่! ฝุ่นและมลภาวะทำลายเส้นผม มากกว่าที่คิด

ฝุ่นและมลภาวะทำลายเส้นผม มากกว่าที่คิด 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสภาพอากาศในประเทศไทยอยู่ในขั้นวิกฤต ตามที่มีประกาศเฝ้าระวังเรื่องฝุ่นละอองและมลภาวะที่มีค่าเกินกว่ามาตรฐานตั้งแต่ปี 2563 และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญคือขนาดของมันเป็นฝุ่นที่มีอนุภาคเล็กมากๆอย่างที่เรารู้จักกันดีคือ PM2.5 ด้วยความที่มีอนุภาคเล็กมากถึง 2.5 ไมครอน ถ้าจะเทียบให้เห็นภาพชัดๆก็คือฝุ่น PM2.5 นี้มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมากถึง 25 เท่าเลยทีเดียว เราไม่สามารถมองด้วยตาเปล่าได้ ปกติแล้วเส้นขนจะทำหน้าที่กรองไรฝุ่นต่างๆ แต่เนื่องจากฝุ่นขนาดเล็ก 2.5 ไมโครเมตรนี้มีขนาดเล็กมากๆจนเส้นขนไม่สามารถกรองได้ จึงแทรกซึมเข้าไปยังผิวหนังและรูขุมขนได้ง่ายส่งผลเสียต่อปอดและร่างกายของเรา นอกจากจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและอวัยวะภายในร่างกายแล้ว รู้หรือไม่ว่าฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเล็กนี้ยังส่งผลกระทบต่อเส้นผมและหนังศีรษะอีกด้วย หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้ส่งผลเสียร้ายแรงกว่าที่คิด  

ผลกระทบที่เกิดกับเส้นผม  

เส้นผมและหนังศีรษะมีพื้นผิวและจำนวนที่เยอะ ทำให้ฝุ่นละอองสามารถจับกับบริเวณเส้นผมและหนังศีรษะได้มากกว่าส่วนอื่นๆของร่างกาย PM2.5 สามารถเข้าไปอุดตันรูขุมขนบริเวณต่อมรากผมทำให้การลำเลียงสารอาหารที่มาเลี้ยงเส้นผมลดน้อยลง เกิดการอุดตันและอักเสบบริเวณหนังศีรษะ และหากปล่อยทิ้งไว้นานมันยังสามารถเข้าไปทำลายโครงสร้างโปรตีนของเส้นผม ส่งผลให้รากผมไม่แข็งแรงเป็นต้นเหตุของผมอ่อนแอ แข็งกระด้าง แห้งกรอบ และก่อให้เกิดผมหลุดร่วง ผมบางในที่สุด 

วิธีการดูแลเส้นผมเมื่อต้องเผชิญกับฝุ่นและมลภาวะ 

ฝุ่นละอองเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นเลย หากแต่ฝุ่นละอองพวกนี้อยู่กับเรามาตลอดมีเพิ่มมีลดเป็นวัฎจักร ซึ่งเกิดมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ทั้งสิ้น เราต้องเรียนรู้การรับมือกับมัน วิธีที่ดีที่สุดในการดูแลเส้นผมให้ห่างไกลฝุ่นควันอันตรายเหล่านี้ก็คงจะเป็นการหลีกเลี่ยงการออกมากลางแจ้งหรือหลีกเลี่ยงไปในสถานที่ที่เกิดฝุ่นควันเยอะๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วการใช้ชีวิตประจำวันของเราก็คงจะหลีกเลี่ยงการออกมาข้างนอกได้ยาก วิธีที่จะรับมือหรือบรรเทาความรุนแรงของผลกระทบให้ลดลงได้มีดังนี้ 

  1. เมื่อออกไปข้างนอกหรือไปในที่ที่ฝุ่นควันเยอะให้สวมหมวกป้องกันฝุ่น
  2. มัดผมเพื่อลดขนาดพื้นผิวไม่ให้ฝุ่นเกาะจับและเข้าไปถึงหนังศีรษะได้ง่าย 
  3. ไม่ปล่อยให้ผมมัน เพราะความมันจะทำให้ฝุ่นเกาะได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม 
  4. สระผมเป็นประจำเพื่อชำระล้างฝุ่นไม่ให้อุดตันรูขุมขน 
  5. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเติมสารอาหารให้เส้นผมแข็งแรงและต่อต้านมลภาวะต่างๆ 

การหาวิธีรับมือกับมลภาวะเหล่านี้เป็นเพียงแค่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรตระหนักคือการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ร่วมกันรณรงค์ลดกิจกรรมต่างๆที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ลดการเผาขยะ เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ และหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นกันนะคะ เมื่ออากาศกลับมาสดใสเราก็จะกลับมาใช้ชีวิตได้มีความสุขมากขึ้นนั่นเอง 

แทงกีโมรี แชมพูลดผมรว่งจากเกาหลี

 

หากใครที่กำลังมองหาเกราะป้องกันเส้นผมจากมลภาวะและฝุ่นควัน แนะนำแชมพูสระผมของแทงกีโมรีที่จบทุกปัญหาผมขาดหลุดร่วง ด้วยแชมพูและทรีทเม้นท์ลดผมร่วง 4 สูตร จากแทงกีโมรี ไอเทมคู่โปรดช่วยสร้างผมสวยหนานุ่ม เส้นผมแข็งแรง แล้ว แทงกีโมรี ทั้ง 4 สูตรนี้ สูตรไหนที่ใช่กับเรา เหมาะกับการบำรุงผม พร้อมจัดการปัญหาผมของเรามากที่สุด วันนี้แอดมาแนะนำให้ทุกคนฟังกันค่ะ 

เลือกสูตร แทงกีโมรี สูตร ไวทัลไลซิ่ง(Vitalizing) เมื่อต้องการแก้ปัญหา ผมร่วง ผมบาง ผมมัน เส้นผมไม่แข็งแรง ใช้แล้วช่วยลดผมร่วง พร้อมบำรุงผมให้หนานุ่มสลวยได้ดีเยี่ยม 
เลือกสูตร แทงกีโมรี สูตร ดือแลซู(Dlaesoo) เมื่อต้องการฟื้นฟูผมพัง ผมแห้งเสีย จากการทำสีผมและโดนความร้อนโดยเฉพาะ ใช้แล้วช่วยให้ผมนุ่มสวย เงางามมีน้ำหนัก ลดผมร่วงได้อยู่หมัด 
เลือกสูตร แทงกีโมรี สูตร แกลมโม(Glamo) เมื่อเผชิญปัญหาผมร่วง ผมลีบแบน ไม่มีน้ำหนัก ผมชี้ฟู ใช้แล้วช่วยให้ผมมีวอลลุ่ม ดูหนานุ่มมากขึ้น เป็นสูตรที่เหมาะมากกับผู้ที่มีหนังศีรษะบอบบางแพ้ง่าย (และเหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรถ์ รวมทั้งคุณแม่หลังคลอด) *ตัวนี้ปราศจากสารเคมีอันตรายกว่า 20 ชนิด 
เลือกสูตร แทงกีโมรี สูตร กึนโม(Gounmo) เมื่อเผชิญปัญหารังแค เชื้อรา คันหนังศีรษะ และผมขาดหลุดร่วง ใช้แล้วช่วยลดรังแคได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมฟื้นบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง บรรเทาอาการคันหนังศีรษะ และลดผมขาดหลุดร่วง